Rụng tóc sau sinh và cách phục hồi

trị nấm da đầu

Sự thay đổi nội tiết tố, thiếu dinh dưỡng hoặc một số bệnh lý khác… là nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc sau sinh. Rụng tóc ở phụ nữ sau sinh có thể khắc phục nếu bạn biết chăm sóc tóc đúng cách.

Rụng tóc sau sinh là gì?

Rụng tóc sau sinh (Postpartum hair loss hay Telogen effluvium) là hiện tượng tóc rụng nhiều sau khi sinh vài tháng, gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố trong và sau mang thai.

Tóc mọc từ lỗ chân lông nhỏ trên da đầu (gọi là nang tóc). Tóc mọc và rụng liên tục, chu kỳ mọc gồm 3 giai đoạn lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời của mỗi người:

  • Giai đoạn Anagen: giai đoạn tăng trưởng tích cực của tóc, kéo dài từ 2 – 8 năm. Có đến 85% – 90% tóc của mỗi người đều ở giai đoạn này tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Giai đoạn Catagen: giai đoạn chuyển tiếp ngắn kéo dài từ 2 tuần, trong đó các nang tóc co lại
  • Giai đoạn Telogen: giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài khoảng 3 tháng. Sau thời kì nghỉ ngơi, tóc sẽ rụng đi

Rụng tóc sau sinh nguyên nhân và cách khắc phục

Trong cùng thời điểm, sẽ có tới 90% các nang tóc phát triển, chỉ 10% các nang tóc sẽ bắt đầu chuyển sang thời gian nghỉ. Sau mỗi 2 đến 3 tháng, lượng tóc cũ rụng đi sẽ nhường chỗ cho tóc mới mọc lên. Tình trạng này ở phụ nữ sau sinh sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Các nguyên nhân rụng tóc sau sinh bao gồm:

  • Nội tiết tố cơ thể thay đổi

Trong quá trình thai nghén, nội tiết tố cơ thể prolactin, oxytocin, progesterone, estrogen mỗi người phụ nữ thay đổi một cách đáng kể. Nội tiết tố ở nữ giới sau khi tăng cao tối đa giúp tinh trùng tới gặp trứng cũng như để nuôi thai và sau sinh lượng hormone sẽ sụt giảm đột ngột, đây là một trong những nguyên nhân rụng tóc sinh lý sau sinh.

5 cách trị rụng tóc sau sinh an toàn, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa

Thay đổi nội tiết tố nữ sau sinh là nguyên nhân khiến chị em bị rụng tóc

  • Dinh dưỡng tập trung nuôi con

Trong quá trình thai nghén, dinh dưỡng tập trung nuôi thai nhi, sau sinh dinh dưỡng lại tập trung vào bầu sữa giúp mẹ nuôi con. Khi cơ thể người mẹ thiếu hụt dinh dưỡng, tuần hoàn đưa máu đến những nang tóc sẽ gián đoạn lúc này tóc bị tổn thương, rụng nhiều, dễ rụng.

  • Tâm sinh lý thay đổi

Không những tâm sinh lý bị thay đổi sau sinh, thêm vào đó là áp lực việc nuôi con, việc gia đình, cũng như việc cơ quan,… khiến mẹ căng thẳng, và stress kéo dài, đây cũng chính là một trong những thủ phạm đã khiến mái tóc mẹ sau sinh gặp thương tổn nặng nề.

Cách trị rụng tóc sau sinh tại nhà

Sau sinh, nhiều chị em đối mặt với tình trạng rụng tóc nhiều, thậm chí hói đầu, dẫn đến tâm lý lo lắng, tự ti. Những cách giúp cải thiện tình trạng rụng tóc sau đây các chị em có thể tham khảo như:

1. Cân bằng tâm lý

Giữ tinh thần luôn thoải mái, vui tươi ở giai đoạn này. Tình trạng căng thẳng, lo lắng không chỉ gây ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú mà còn khiến tóc rụng trầm trọng hơn.

2. Chăm sóc tóc đúng cách

Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Hoa Kỳ cho biết, 1 số mẹo chăm sóc dưới đây có thể giúp tóc phát triển bình thường sau thai kỳ:

  • Sử dụng dầu gội tạo độ phồng: loại dầu gội có xu hướng chứa các thành phần như protein bao phủ làm tóc trông đầy đặn hơn.
  • Tránh bất kỳ loại dầu gội có nhãn “dầu gội dưỡng chất”: chứa lượng dầu xả lớn có thể làm nặng tóc trông mềm nhũn.
  • Sử dụng dầu xả có công thức dành cho tóc mỏng: chứa các công thức nhẹ hơn sẽ không làm nặng tóc.
  • Sử dụng dầu xả chủ yếu ở ngọn tóc: thoa dầu xả lên da đầu và toàn bộ tóc có xu hướng làm nặng tóc.
  • Tránh các loại dầu xả có nhãn “dầu xả chuyên sâu”: sản phẩm làm tóc dễ hư tổn.
  • Chăm sóc tóc cẩn thận: nhẹ nhàng gội và chải đầu. Tránh buộc tóc đuôi ngựa, thắt bím chặt vì có thể tạo thêm độ căng khiến tóc rụng nhiều hơn.
  • Thử 1 kiểu tóc khác.

3. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đều đặn

Bổ sung các loại trái cây, rau và protein lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các loại thực phẩm được khuyên dùng để giúp tóc chắc khỏe, gồm: rau có màu xanh đậm (cung cấp sắt, vitamin C), khoai lang, cà rốt (cung cấp beta carotene), trứng (cung cấp vitamin D) và cá (cung cấp omega-3, magie).

Bổ sung vitamin trước và sau khi sinh. Vitamin tuy không thể thay thế cho 1 chế độ ăn đa dạng, nhất là trong giai đoạn chăm sóc em bé nhưng giúp bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt.

4. Không lạm dụng các sản phẩm có hại cho tóc

Keo xịt tóc, thuốc nhuộm và các dụng cụ tạo kiểu tóc có thể làm tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn. Do đó, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc ở giai đoạn này.

Các biện pháp chống rụng tóc sau sinh dân gian thường được áp dụng

1. Chữa rụng tóc sau sinh bằng vỏ bưởi

Tinh dầu từ vỏ bưởi kích thích mọc, nuôi dưỡng từng nang tóc, giúp tóc dài, đẹp và chắc khỏe tự nhiên. Bằng cách cắt nhỏ vỏ bưởi cho vào nồi nước đun sôi, để nguội rồi dùng nước đó gội đầu. Ngoài công dụng làm sạch tóc, gội đầu bằng tinh dầu bưởi tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng. Người bị rụng tóc, đặc biệt là phụ nữ sau sinh thường sử dụng vỏ bưởi để kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn. Bằng cách vắt tinh dầu bưởi lên tóc và xoa từ gốc đến ngọn.

Những công dụng của vỏ bưởi mà bạn không nên bỏ qua

2. Ngăn ngừa rụng tóc sau mang thai bằng dầu dừa

Dầu dừa là thành phần thường có trong dầu gội hoặc dầu xả. Đây là 1 trong những phương pháp điều trị rụng tóc sau sinh tự nhiên. Với đặc tính giữ ẩm, dầu dừa giúp tóc suôn mượt, ngăn rối, ngừa gãy rụng.

Dầu dừa có tác dụng gì? 10 tác dụng tuyệt vời của dầu dừa cho cơ thể

3. Sử dụng bồ kết trị rụng tóc sau khi mang bầu

Rụng tóc sau sinh do nhiều nguyên nhân. Bồ kết chứa hoạt chất flavonoid giúp chống oxy hóa, phục hồi nang tóc bị thoái hóa, kích thích sợi tóc mới phát triển. Bên cạnh đó, bồ kết còn có tác dụng ức chế các gốc tự do, nguyên nhân dẫn đến thoái hóa nang tóc và hói đầu.

cách nấu dầu gội bồ kết

Rụng tóc sau sinh là vấn đề hầu như mọi phụ nữ đều gặp phải. Phục hồi cần phải có sự kiên nhẫn và thời gian. Hy vọng bàu viết trên có thể giúp bạn lấy lại được mái tóc suôn mượt của mình. Chúc bạn mãi xinh đẹp!

MiSuu Organic – Chăm Sóc Tóc Từ Thiên Nhiên

Địa chỉ: 31/43 Huỳnh Thiện Lộc, phường Hoà Thanh, Tân Phú, TP.HCM

Liên Hệ: 0343 765 389

Mail: misuuorganic@gmail.com


Hệ Thống Cửa Hàng

Fanpage: MiSuu Organic

Shopee: MiSuu Organic

Website: MiSuu Organic 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *