Những tác hại của tẩy tóc có thể bạn chưa biết

tác hại của tẩy tóc

Ngày nay, với các bạn trẻ việc thay đổi màu tóc thường xuyên là điều không còn xa lạ. Tuy nhiên, hầu hết các bạn lại không nghĩ đến hậu quả của tẩy tóc sau đó như thế nào. Tìm hiểu ngay tẩy tóc là gì? và những tác hại khôn lường của việc tẩy tóc qua bài chia sẻ của MiSuu Organic ngay sau đây.

tác hại của tẩy tóc

Cơ chế của quá trình tẩy tóc?

Phụ thuộc vào mức độ sáng của tóc mà bạn mong móng, có 2 loại thuốc tẩy tóc chính là: thuốc làm sáng (lightener) có khả năng làm sợi tóc đen thành nâu; loại thứ hai là bột tẩy (powder bleach) có khả năng tẩy mạnh hơn có khả năng làm tóc từ màu đen thành nâu sáng.

Cơ chế hoạt động của 2 loại tẩy tóc này thì tương tự nhau. Phần lớn các sản phẩm tẩy tóc chứa 2 loại hóa chất chính là chất tạo kiềm (alkaline) và chất oxy hóa. Ví dụ, trong chất làm sáng, ethanolamine hoặc amonia được sử dụng để tạo ra môi trường kiểm cần thiết cho quá trình làm sáng, trong khi đó hydrogen peroxide (H2O2) tạo ra quá trình oxy hóa. Trong bột tẩy thì muối persulfate cũng có tác động làm tăng cường quá trình oxy hóa bên cạnh tác động của hydrogen peroxide.

Khi tiến hành tẩy tóc thì trước hết phải tạo ra môi trường kiềm tính, quá trình này giúp cho vỏ của sợi tóc (cuticle) được mở ra đồng thời tạo ra môi trường thích hợp cho quá trình oxy hóa diễn ra. Ở môi trường lý tưởng, hydrogen peroxide làm phá vỡ các hạt sắc tố melanin và giáng hóa các hạt này thông qua quá trình oxy hóa, nhờ vậy mà sợi tóc trở nên sáng màu hơn.

Tác hại của tẩy tóc

Các biến đổi bình thường của sợi tóc sau tẩy tóc:

· Thay đổi cấu trúc sợi tóc: tẩy tóc thường xuyên có thể làm thay đổi vĩnh viễn sợi tóc, khiến sợi tóc trở nên khô, xơ và thô ráp hơn.

· Phồng sợi tóc: Bột tẩy (bleaching agents) làm cho vỏ sợi tóc phồng lên do đó mà làm cho tóc bạn trông dày hơn sau khi tẩy.

Các tác dụng không mong muốn sau tẩy tóc:

· Tẩy tóc có thể gây ra những tác dụng không mong muốn từ nhẹ tới nghiêm trọng. Vấn đề phổ biến nhất trong quá trình tẩy tóc gặp phải mùi nồng của thuốc tẩy gây ra bởi ammonium hydroxide. Bleaching có thể khiến cho tóc bạn trở nên yếu hơn và có xu hướng gãy rụng do chất này phá vỡ 15-20% các sợi protein của tóc (chủ yếu keratin). Ngoài các tác dụng không muốn nhẹ trên thì có thể xảy ra những biến chứng nghiêm trọng như:

· Bỏng da đầu: khi sử dụng chất tẩy mạnh cùng với các biện pháp tạo nhiệt để tăng cường quá trình tẩy tóc hoặc tạo kiểu thì dễ xảy ra quá trình bỏng da đầu.

· Da đầu biến màu: Thuốc tẩy cũng có khả năng làm biến đổi màu da. Tuy nhiên chỉ tùy từng người và hiện tượng này sau một thời gian da sẽ lấy lại được màu tự nhiên.

· Vậy nên thực sự sẽ là nguy hiểm nếu bạn tẩy tóc ở những địa chỉ không uy tín, làm dưới tay thợ không rành nghề. Rất nhiều người đã chịu cảnh tiền mất tật mang sau khi tẩy tóc, và phải chịu đựng những tháng ngày kinh hoàng sau đó.

 Các biện pháp tránh những tác dụng không mong muốn

· Không tẩy tóc khi bản thân sợi tóc của bạn đã khô yếu, mỏng, dễ gẫy rụng.

· Tuân thủ tuyệt đối quy trình tẩy tóc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

· Bạn có thể cần phải tẩy tóc một vài lần để có thể có được màu tóc mong muốn, tuy nhiên không nên quá nôn nóng, cần tuân thủ cách nhau ít nhất 14 ngày giữa 2 lần tẩy tóc liên tiếp.

· Không sử dụng các biện pháp thúc đẩy nhanh, mạnh quá trình tẩy tóc như băng bịt kín kết hợp với việc sử dụng nhiệt hoặc dùng chất tẩy với nồng độ cao vượt quá với nồng độ khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bạn có thể yên tâm vì tẩy tóc đúng cách không gây hại cho sức khỏe nhiều như vậy. Điều quan trọng là bạn phải đến nơi làm uy tín để đảm bảo chất lượng đáng đồng tiền mình bỏ ra và không gây họa vào thân.

Sau khi tẩy tóc bạn nên nghe theo sự hướng dẫn của salon để giữ cho mái tóc luôn chắc khỏe và an toàn. Tuy nhiên, vẫn nên hạn chế các hóa chất tiếp xúc trực tiếp đến da đầu. Chúc bạn có một mái tóc chắc khỏe và luôn xinh đẹp

MiSuu Organic – Chăm Sóc Tóc Từ Thiên Nhiên

Địa chỉ: 31/43 Huỳnh Thiện Lộc, phường Hoà Thanh, Tân Phú, TP.HCM

Liên Hệ: 0343 765 389

Mail: misuuorganic@gmail.com


Hệ Thống Cửa Hàng

Fanpage: MiSuu Organic

Shopee: MiSuu Organic

Website: MiSuu Organic 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *